เอ็กโก กรุ๊ป รุกลงทุนพลังงานแสงอาทิตย์ต่อเนื่อง ซื้อหุ้นโครงการ SPP5
20 / 06 / 12

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่แห่งแรกของไทย เดินหน้าขยายการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ต่อเนื่อง ล่าสุดเซ็นต์สัญญาซื้อหุ้นโครงการ SPP5 ด้วยงบลงทุนกว่า 450 ล้านบาท หลังซื้อ SPP4, SPP3 และ SPP2

นายสหัส ประทักษ์นุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า “บริษัทฯ ได้ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นกับ บริษัท SunEdison Energy Holding (Singapore) Pte. Ltd. เพื่อลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัท เอสพีพี ไฟว์ จำกัด (“SPP5”) ขนาดกำลังผลิตติดตั้ง 8 เมกะวัตต์ เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2555 ในสัดส่วนร้อยละ 99.99 ซึ่งมีมูลค่าโครงการคิดเป็นร้อยละ 0.3379 ของสินทรัพย์รวมของเอ็กโก กรุ๊ป

โดยก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ได้ลงทุนในโครงการเอสพีพี ทู (SPP2) โครงการเอสพีพี ทรี (SPP3) และโครงการเอสพีพี โฟร์ (SPP4) ซึ่งมีกำลังผลิตติดตั้ง 8 เมกะวัตต์ 8 เมกะวัตต์ และ 6 เมกะวัตต์ ตามลำดับ ซึ่งเมื่อรวมการซื้อหุ้นล่าสุดในโครงการ เอสพีพี ไฟว์ (SPP5) ทำให้มีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 30 เมกะวัตต์ และยังเป็นโรงไฟฟ้าเอกชน 4 แห่งแรกของประเทศไทย ที่มีการติดตั้งระบบปรับแผงโซล่าเซลล์แบบหมุนตามดวงอาทิตย์ (Tracking System) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัย เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่าระบบติดตั้งแผงโซล่าเซลล์แบบคงที่ประมาณร้อยละ 20

โครงการ SPP5 เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดกำลังผลิตติดตั้ง 8 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าประเภท Non-Firm กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และได้รับเงินส่วนเพิ่มค่าไฟฟ้า (Adder) จำนวน 8 บาทต่อหน่วย จากอัตราค่าไฟฟ้าปกติ นับตั้งแต่วันเริ่มต้นซื้อขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ เป็นระยะเวลา 10 ปี

“ความสำเร็จในการเข้าซื้อหุ้นโครงการ SPP5 จาก SunEdison มีผลทำให้ขณะนี้เอ็กโก กรุ๊ป ลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ตามสัดส่วนการถือหุ้นทั้งหมดรวมเป็น 94.5 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของเอ็กโก กรุ๊ป ในการขยายธุรกิจพลังงานทดแทน ด้วยการเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็น 300 เมกะวัตต์ ภายในปี 2558 ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ ที่มุ่งเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนและพลังงานสะอาดภายในประเทศ และยังเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบของเอ็กโก กรุ๊ป ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม” นายสหัส กล่าวสรุป